Asia Student Package Design Competition (ASPaC)...สนใจมั๊ยคะ...

01 ธันวาคม 2559 | 00:00 น.

รศ.ศุภณี เรียบเลิศหิรัญ
สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มสธ.


นักศึกษาด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์จากหลายสถาบันของไทย คว้า 2 รางวัลดีเด่น Excellent Award และ 8 รางวัลผู้เข้ารอบ Merit Award จากการจัดประกวดครั้งแรกในปี 2014 ของเวทีการประกวดออกแบบบรรจุภัณฑ์ของเยาวชนเอเชีย ASPaC (Asia Student Package Design Competition) ซึ่งมีนักศึกษาจาก 4 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย และอินโดนีเซีย รวม 850 คนส่งผลงานเข้าประกวด ภายใต้หัวข้อการประกวด คือ “Pioneer” (การบุกเบิก) ภายใต้แนวคิด “ตลาดใหม่ ค่านิยมใหม่ การดำเนินชีวิตรูปแบบใหม่” สำหรับรางวัลชนะเลิศ Grand prize ตกเป็นของนักศึกษาจากญี่ปุ่น โครงการ ASPaC นี้จะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยคณะกรรมการดำเนินงานแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมผ่านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของนักศึกษาเอเชีย ที่ก่อตั้งจากการรวมตัวกันขององค์กร บริษัท คณาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านการบรรจุภัณฑ์จากประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย และอินโดนีเซีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟูมฟักนักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความสามารถและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่วงการอุตสาหกรรมการออกแบบบรรจุภัณฑ์ระดับโลกในอนาคต
สำหรับโครงการประกวดครั้งที่ 2 ประจำปี 2016 ภายใต้หัวข้อการประกวด (Theme) “Surprise !” (เพื่อแสวงหาผลงานที่มีมุมมองและความคิดที่แปลกใหม่) เปิดโอกาสให้นักศึกษา 6 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย อินโดนีเซีย จีน และไต้หวัน ส่งผลงานเข้าประกวด มีการตัดสินรอบแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 รอบที่ 2 จะประกาศผลในเดือนพฤศจิกายน 2559 ส่วนรอบที่ 3 ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายของการตัดสินระดับเอเซีย จะมีขึ้นที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น วันที่ 16 มกราคม 2560 และรับรางวัลวันที่ 17 มกราคม 2560 ผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้เข้ารับการอบรมกับองค์กรที่สนับสนุนโครงการในประเทศญี่ปุ่น และผลงานที่ได้รับการคัดเลือกจะนำไปจัดแสดงในงานนิทรรศการในแต่ละประเทศ คือ ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย อินโดนีเซีย จีน และไต้หวัน
สำหรับผู้ที่ได้รับรางวัลจะได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลและงานเลี้ยงรับรองที่ประเทศญี่ปุ่น และมีโอกาสเข้าร่วมการประชุมและอบรมการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ดูงานบริษัทเอกชน และร่วมกิจกรรมที่สนับสนุนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศญี่ปุ่น
ผลงานที่ไม่ได้รางวัลแต่จัดว่าเป็น Fine work เกาหลีใต้ 25 ชิ้น ญี่ปุ่น 21 ชิ้น อินโดนีเซีย 2 ชิ้น ไทย 40 ชิ้น {จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (11) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (8) มหาวิทยาลัยศิลปากร (7) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (5) สถาบันออกแบบนานาชาติ
ชนาพัฒน์ (3) มหาวิทยาลัยนเรศวร (2) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (2) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (1)}
โครงการ ASPaC นี้ ได้รับการสนับสนุนจาก The Japan Foundation, ASPaC Association, Japan Packaging Design Association สำหรับในประเทศไทย ส่วนพัฒนาอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และการพิมพ์ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ได้ร่วมสนับสนุน นักศึกษาที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเรื่องการสมัครและข้อมูลอื่นๆ รวมทั้งติดตามผลงานที่เคยได้รับรางวัลได้ที่ https://www.facebook.com/ASPaC2016 หรือที่ www.jfbkk.or.th เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประกวดครั้งที่ 3 ประจำปี 2018 และรอติดตามหัวข้อการประกวดใหม่ นะคะ
back