คุณโกศล โชติการ 

ตำแหน่ง:ผู้บริหาร
บริษัท: บริษัท เทคโนโกลบอล กราฟ-ฟิกส์ จำกัด 
Insight Techno Global Graphics

ณ ชั่วโมงนี้ จะมีบริษัท ซัพพลายเออร์ หมายถึงบริษัทที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าทางการพิมพ์ในเมืองไทยรายใด ที่จะมีความสุขกาย (เพราะได้ประลองกำลังกับการขับขี่บิ๊กไบค์ระดับโลก) สบายใจ (เพราะยอดขายไตรมาสแรกของปี 2016 นี้ ก็พุ่งทะยานเกินกว่า 50% จากที่เคยได้ในปีก่อนๆ แล้วจ้า) เหมือนคุณโกศล โชติการ ผู้บริหารหนุ่มใหญ่ CEO ของบริษัท เทคโนโกลบอล กราฟ-ฟิกส์ จำกัด ผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล เป็นผู้แทนจำหน่ายเครื่องพิมพ์ เครื่องจักรทางการพิมพ์ และวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ flexible packaging และ labelling หลากหลายรูปแบบ ครบถ้วนกระบวนการผลิตทีเดียว ตั้งแต่เครื่องพิมพ์ดิจิตอล
เฟล็กโซแบบตั้งโต๊ะ จนถึงเครื่องพิมพ์เฟล็กโซยักษ์ใหญ่พิมพ์ได้มากกว่า 10 สีพร้อมวัสดุอุปกรณ์ชั้นดี มาตรฐานยุโรปอีกเพียบ ลองตรวจดูก็ได้ว่า รายการสินค้าที่ TGG เป็นตัวแทนจำหน่ายมีอะไรบ้าง ในหน้าโฆษณาข้างๆ นี้นะคะ

“ที่เราต้องมีสินค้ามากมาย ทั้งเครื่องพิมพ์และวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ด้าน flexible packaging และ Labelling นี้ ก็เพื่อให้เราสามารถตอบสนองได้ทุกความต้องการของลูกค้า” คุณโกศลอธิบาย และกล่าวต่อไปอีกว่า “ปัจจุบัน ลูกค้ามีความรู้ มีประสบการณ์มากขึ้น ลูกค้าเริ่มมองออกว่า งานแบบไหน ควรใช้เครื่องพิมพ์ เครื่องจักรแบบไหน มีเทคโนโลยีอะไรที่จะช่วยให้พวกเขาประหยัดค่าใช้จ่ายได้ ฯลฯ ที่สำคัญคือ เราเองอยากมีส่วนในการเจริญเติบโตของวงการพิมพ์ เรามีเป้าหมายที่จะเป็นกูรู เป็น specialist ของวงการนี้ เพราะฉะนั้น เราจึงต้องมีความพร้อมทั้งในเรื่องของ machine และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่จะช่วยให้ลูกค้ามีลูกเล่นใหม่ๆ เพราะงาน labelling เป็นงานที่รวม (combination) ของเทคโนโลยีทั้งหลาย ทั้งกราเวียร์ เฟล็กโซ สกรีน ดิจิตอล hot foil, cold foil, embossing, die cutting ฯลฯ เวลาลูกค้าจะซื้อเครื่องแต่ละตัว จึงไม่ใช่ง่าย ต้องพูดคุยปรึกษากันเป็นวันๆ เลย เพราะเราต้องรู้ว่า ลูกค้าต้องการเอาเครื่องไปทำงานแบบไหน มีปั้มฟอล์ยไหม มีไดคัตไหม จะได้เลือกกระบวนการพิมพ์/ผลิตได้ถูกต้อง เพราะเป็นระบบที่สามารถดัดแปลงกระบวนการขั้นตอนการทำงานได้ง่าย ไม่เหมือนระบบออฟเซ็ตที่ค่อนข้างจะตายตัวกว่า ก็เลยมีผลทำให้ตลาดเครื่องมือสองของวงการนี้ ค่อนข้างยากไปด้วย”
ก่อนหน้าที่จะมาก่อตั้งบริษัท เทคโนโกลบอล จำกัด ที่ถนนนวลจันทร์ แถวคลองกุ่ม เมื่อปี ค.ศ.2000 16 ปีมาแล้ว คุณโกศล เล่าว่า ได้ผ่านงานขายด้านตลาด flexible packaging และ labelling มาแล้วหลายบริษัท ทั้งแฟโรสตัลล์ (สมัยแรกเริ่ม) โวตร้า IPP โดยมี แฟโรสตัลล์ (ปัจจุบัน) เป็นบริษัทสุดท้าย ก่อนจะออกมารับจ็อบเป็นที่ปรึกษาและดูแลด้านต่างประเทศ ให้บริษัท นีลปีเตอร์ จำกัด และเป็นคนขายเครื่องพิมพ์ narrow web เครื่องแรกของนีลปีเตอร์ ให้โรงพิมพ์ไทยประเสริฐด้วย และแม้วันนี้จะมีบริษัทเป็นของตนเองแล้ว แต่ก็ยังเป็น co-business กับนีลปีเตอร์ เหมือนเดิม
ตลอดเวลาที่ผ่านมาจนล่วงถึงปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่ 16 ดังกล่าวแล้ว ธุรกิจของ เทคโนโกลบอล เจริญเติบโตดีเรื่อยมา จนเมื่อไม่นานมานี้ ได้ขยายกิจการมาเปิดสำนักงานที่นิคมอุตสาหกรรมสินสาครอีกแห่งหนึ่ง โดยมีเหตุผลหลักๆ 2 ประการคือ
1. เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการบริการลูกค้า เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่รอบนอกของกรุงเทพฯ การเดินทางไม่ติดขัด
2. เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการพิมพ์ flexible packaging และ labelling เพราะเทคโนโลยีการพิมพ์ประเภทนี้ มีความสลับซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว โดยเฉพาะเทรนด์ตลาดซีเคียวริตี้ ยิ่งสมัยนี้ มีการประสมประสานขั้นตอนการทำงานในระบบต่างๆเข้าด้วยกันมากขึ้น ทำให้การปลอมแปลงทำได้ยากขึ้น ซึ่งถ้าลูกค้าไม่มีความรู้ ไม่มีความเข้าใจเรื่องเหล่านี้ มันก็จะยาก
“ทางเราจึงได้จัดทำโครงการ “Focus Group” เพราะต้องการที่จะเติมเต็มความรู้ให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของการตลาด ในเชิงของมุมมอง แนวโน้มของเทคโนโลยี ให้ลูกค้ามีโอกาสได้เรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ โดยทางเราจะเชิญเจ้าของสินค้าเข้ามานำเสนอเทคโนโลยี นวัตกรรม ตลอดจนสินค้าใหม่ๆที่จะเข้ามามีบทบาท มาซัพพอร์ตงานของลูกค้าอย่างไร โดยไม่เน้นเรื่องการขาย เน้นความรู้ล้วนๆ เราจะเชิญลูกค้ากลุ่มที่เกี่ยวข้อง ครั้งละ 25-30 คน ให้มาร่วมรับฟังความรู้ใหม่ๆด้วยกัน ลูกค้าก็จะมีโอกาสได้พูดคุยกัน มีปัญหามาปรึกษากัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับค่อนข้างดีทีเดียวครับ”
ในส่วนเรื่องของอนาคตนั้น คุณโกศลกล่าวว่า “อนาคตของผมก็จะยังคงรักษาธุรกิจนี้อยู่ต่อไป แต่จะพยายามขยายฐานตลาด เจาะตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะตลาด AEC ซึ่งผมติดตามศึกษามานานหลายปี เรามีบริษัทสาขา ที่เป็น net work company อยู่ในประเทศต่างๆ 7-8 ประเทศด้วยกัน โดยประเทศที่ใช้ชื่อ Techno Global เหมือนกันมี 4 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย เกาหลี และเวียดนาม นอกนั้นเป็นบริษัท partner กันทั้งหมด มีมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และ ไต้หวัน”
ก่อนจะจบรายการวันนี้ ทีมงาน “ในวงการพิมพ์” ได้สังเกตว่า ที่บริเวณลานชั้นล่างของ เทคโนโกลบอล มีรถหรูแต่โบราณ จอดโชว์อยู่ 2 คัน (ไม่รวมเบ้นซ์สปอร์ตที่จอดอยู่ในโรงรถ) กับบิ๊กไบค์ยี่ห้อดัง ทั้งฮาร์เลย์และบีเอ็ม มีลานล้างรถ มีมุมกาแฟ มีห้องพักผ่อน มีเครื่องดนตรีให้เล่นด้วย... เรามาฟังคุณโกศลพูดถึงที่มาที่ไปของสิ่งทั้งหลายเหล่านี้กันนะคะ
“ผมก็เหมือนผู้ชายทั้งหลายที่ชอบรถยนต์ และก็ชอบขี่บิ๊กไบค์ด้วย ผมชอบมานานแล้วนะครับ แต่เพิ่งมาขี่ฮาร์เล่ย์จริงๆเมื่อ 4-5 ปีนี่เอง โดยขี่เข้ากลุ่มกับพี่แอ๊ด คาราบาว มีสมาชิกประมาณ 300 คน ไม่ได้ขี่เอามันอย่างเดียวนะครับ เราขี่ไปทำบุญหาเงินให้วัด ให้โรงพยาบาลด้วย อย่างปีนี้กลุ่มเรามีโครงการจะหาเงินให้โรงพยาบาลบ้านแพ้ว 4 แสนบาท เป็นต้น พอเรามีรถมากขึ้น ก็ต้องมีคนดูแลเป็นพิเศษ ก็เลยเปิดเป็นลานล้างรถซะเลย เพราะมีเพื่อนๆมาขอใช้บริการด้วย เพื่อนโรงพิมพ์ในสินสาคร ก็มาใช้บริการเหมือนกัน เราก็เลยถือโอกาสปรับปรุงพัฒนาสถานที่ของเรา จัดทำสถานที่ของเราให้น่าอยู่ น่านั่งทำงาน บางทีลูกค้าก็มานั่งร้องเพลงเล่นดนตรีให้สบายใจก็มี คือผมพยายามกลับมุมมองของตลาดที่ว่า ถ้ามีเซลออกไปหางานให้เราก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าลูกค้าเป็นฝ่ายเดินเข้ามาหาเรา ก็เป็นเรื่องที่ดีกว่าแน่นอน เพราะเขาจะได้มาสัมผัสตัวตนของเรา มาสร้างความสัมพันธ์ เป็นเพื่อนกัน คุยกันง่ายขึ้น ส่วนใหญ่ก็เป็นคนรู้จักกันทั้งนั้น เราเอางาน เอาสิ่งที่เราชอบ เรารัก มาเป็นตัวประสานความสัมพันธ์ทั้งหลายทั้งปวงกับลูกค้า โดยตั้งเป็นกลุ่มคนที่มีความชอบเหมือนๆกัน ให้ชื่อว่ากลุ่ม Kondee Rider Service Club เพราะฉะนั้น ก็ไม่ต้องแปลกใจเวลาที่ได้ยินใครๆเรียกผมว่า “โกศล คนดี” นะครับ” แหม...รับมุกไม่ทันเลย

หายากนะคะที่คนคนหนึ่งจะสามารถประสบความสำเร็จในการนำงานที่รัก ทั้งงานหลักและงานรอง มาผสมผสานกันอย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขอย่างลงตัวเช่นนี้ ต้องมีทั้งฝีมือ และมีทั้งทีมงานที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันจริงๆ ขอชื่นชมค่ะ
back