คุณสมชาย ดุละลัมพะ 

ตำแหน่ง:กรรมการผู้จัดการ  
บริษัท: บริษัท ธนาเทพการพิมพ์ จำกัด

“ธนาเทพ” สบายใจใช้ “AUTOPRINT”

เมื่อวันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2559 ทีมงาน “ในวงการพิมพ์” มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมโรงพิมพ์ บริษัท ธนาเทพการพิมพ์ จำกัด ตั้งอยู่ในเขตลาดกระบัง เป็นโรงพิมพ์ที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตสิ่งพิมพ์ ซีเคียวริตี้ที่ใช้ในธุรกิจการธนาคารให้แก่ธนาคารต่างๆ ทั้งธนาคารของรัฐและเอกชน เช่น แบบฟอร์มต่างๆ ทั้งใบฝากเงิน ใบถอนเงิน ใบแจ้งหนี้ และสมุดบัญชีเงินฝากต่างๆ ที่เรียกกันว่า bankbook / passbook เป็นต้น โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้ทำการติดตั้งเครื่องพิมพ์ดิจิตอลระบบอิงค์เจ็ท ยี่ห้อ AUTOPRINT จากประเทศอินเดีย ที่บริษัท NK Press Center จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่าย เป็นเครื่องแรกในประเทศไทย เพื่อเสริมเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิตสิ่งพิมพ์ดังกล่าวให้ทันยุคทันสมัย ทันกับความต้องการของลูกค้ายิ่งขึ้น

คุณสมชาย ดุละลัมพะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาเทพการพิมพ์ จำกัด ได้เล่าความเป็นมาของบริษัทธนาเทพฯ ให้ทีมงานได้รับฟังด้วยอารมณ์สบายๆ ว่า “โรงพิมพ์เราแต่เดิมนั้น เป็นโรงพิมพ์ของธนาคารกรุงเทพ ตั้งอยู่ที่ถนนลาดพร้าว รับงานพิมพ์ของธนาคารกรุงเทพทั้งหมด ก็อยู่ที่นั่นมา 20 ปี พอทางธนาคารมีนโยบายให้โรงพิมพ์แยกตัวออกมารับงานอิสระ เป็นโรงพิมพ์ที่รับงานพิมพ์ทั่วไปได้ด้วย ก็เลยย้ายมาอยู่ที่เขตลาดกระบังได้ 8 ปีแล้ว แต่เนื่องจากทางเรามีความชำนาญ มีความถนัดด้านการผลิตสิ่งพิมพ์ในธุรกิจธนาคาร ซึ่งจะต้องรู้เรื่องเกี่ยวกับวัสดุพิมพ์ พวกหมึกพิมพ์ พวกกระดาษต่างๆ ซึ่งบางงานอาจต้องใช้กระดาษพิเศษ เช่น กระดาษลายน้ำ หรือกระดาษที่ต้องส่องอ่านกับแสงไฟ เป็นต้น ทางเราก็สามารถจัดหาให้ได้ ส่วนทางด้านการพิมพ์ นอกจากจะพิมพ์ภาพ พิมพ์เนื้อหา/ข้อมูลต่างๆ แล้ว ยังต้องมีการตีเบอร์ มีการพิมพ์ QR โค้ด พิมพ์
บาร์โค้ดบนสิ่งพิมพ์นั้นๆ ด้วย ยกตัวอย่างเช่น การพิมพ์สมุดฝากธนาคาร passbook ซึ่งจะมีการพิมพ์บาร์โค้ดบนปกหลัง เพื่อเป็นรหัสบอกข้อมูลต่างๆ ของเจ้าของบัญชี บาร์โค้ดนี้สำคัญมาก จะผิดพลาดคลาดเคลื่อนไม่ได้เลย โดยก่อนจะส่งมอบให้ลูกค้า จะต้องผ่านการตรวจสอบ QC ด้วยเครื่องอ่านทุกเล่ม ถ้าเครื่องอ่าน อ่านไม่ได้ เล่มนั้นก็ใช้ไม่ได้ครับ นอกจากความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการเรื่องเหล่านี้แล้ว ทางเรายังมีเครื่องไม้เครื่องมือพร้อมบุคลากรที่มีทักษะ มีอายุการทำงานมานาน เลยได้รับความไว้วางใจจากธนาคารและหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้พิมพ์งานพวกเอกสารซีเคียวริตี้นี้มากขึ้น อาจกล่าวได้ว่า นอกเหนือจากงานพิมพ์ของธนาคารกรุงเทพแล้ว เรายังมีงานพิมพ์ลักษณะพิเศษๆ นี้จากลูกค้าธนาคารและอื่นๆ อีกมาก ถึง 70% เลยครับ”

มีนโยบายในการจัดซื้อเครื่องมือเครื่องใช้อย่างไร
และปัจจุบันใช้เครื่องพิมพ์อะไรบ้างคะ
ทางเรามีนโยบายให้ซื้อเครื่องที่เหมาะกับการรับงานของเรา อย่างงานเอกสารของธนาคารหรืองานบิลลิ่ง ส่วนใหญ่จะเป็นงาน ขาวดำ อย่างมากก็ 2 สี เครื่องพิมพ์ที่เราใช้มาตลอดคือเครื่องพิมพ์ออฟเซต มีทั้งเครื่อง 2 สี 4 สี กับเครื่องพิมพ์ต่อเนื่องแบบม้วน 6 สี สมัยก่อนงานตีเบอร์ยังมีไม่มาก ใช้พนักงานช่วยกันก็พอทัน ต่อมาเมื่องานตีเบอร์เพิ่มมากขึ้นก็ใช้เครื่องพิมพ์มาช่วยงานตีเบอร์ ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนไปเป็นยุคดิจิตอล งานเพิ่มมากขึ้น คนทำงานโรงพิมพ์ลดน้อยลง เพราะส่วนใหญ่สูงวัยใกล้เกษียณ ใกล้วัยกลางคนก็มาก ซ้ำยังหาคนทำงานโรงพิมพ์ยากขึ้น เด็กสมัยใหม่ก็รู้จักแต่เรื่องคอมพิวเตอร์ เรื่องอินเทอร์เนต งานโรงพิมพ์ทำไม่เป็น อีกทั้งเครื่องพิมพ์ดิจิตอลก็มาแรง แถมยังทำงานได้รวดเร็ว พิมพ์ก็ได้ ตีเบอร์ก็ได้ ทำให้เรารับงานได้หลากหลายมากขึ้น เลยต้องซื้อมาใช้แล้ว 2 ตัว โดยเอาเด็กของเราที่รู้เรื่องคอมพิวเตอร์มาเรียนรู้ เรียนรู้เรื่องการป้อนข้อมูล เรียนรู้วิธีการจับกระดาษเข้าเครื่องพิมพ์ดิจิตอล เรียนรู้การปรับตั้งจุดที่จะต้องมีการตีเบอร์หรือพิมพ์บาร์โค้ด ซึ่งเด็กๆเขาก็ทำได้ดีมาก ไม่ยากอะไร

ช่วงนี้ก็เพิ่งจะติดตั้งเครื่องพิมพ์ดิจิตอลเพิ่มขึ้นเป็นเครื่องที่ 3
ใช้งานเมื่อต้นปีนี้เอง เป็นเครื่องพิมพ์ดิจิตอลระบบอิงค์เจ็ท ยี่ห้อ AUTOPRINT รุ่น VDP 65 จากประเทศอินเดีย มีหัวพิมพ์ 4 หัว ถ้ามีงานมากๆ ก็สามารถเพิ่มหัวพิมพ์ได้เป็น 8–24 หัว พิมพ์ข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ตามข้อมูล ตามโปรแกรมที่เซ็ตไว้ในเครื่องคอม นะครับ

ถามว่าพอใจเครื่อง AUTOPRINT ตัวนี้ไหม ก็คงตอบได้ว่าพอใจ เพราะมันใช้งานง่าย คนไม่รู้เรื่องการพิมพ์ยังพิมพ์ได้เลย แถมยังพิมพ์งานได้เร็ว งานพิมพ์ก็สวยขึ้น งานเสียน้อยลง ตีเบอร์ก็ได้ พิมพ์บาร์โค้ด พิมพ์ QR ได้หมด เรียกว่าทำงานได้ตรงตามเป้าประสงค์ของเรา ทำให้ผมรู้สึกสบายใจขึ้นเยอะ จริงๆ แล้วทางเราเองก็ยังใช้งานมันได้ไม่เต็มที่ ทั้งที่เขาก็มีโปรแกรมการทำงานมาให้เยอะมาก ก็ต้องอาศัยคนที่รู้เรื่องโปรแกรมเหล่านี้ดีมาช่วยจัดการให้ แต่ยังไงก็ตกลงโอเค ซื้อมาใช้เป็นตัวแรกของประเทศไทย ก็ทำงานได้เรียบร้อยดี จะมีปัญหาติดขัดบ้าง ทาง NK ก็ช่วยจัดการให้อย่างรวดเร็ว ก็คิดว่า ตัดสินใจไม่ผิดนะ”

คุณสมชายสรุปตบท้ายก่อนจะพาทีมงานลงพื้นที่ไปดูเครื่อง AUTOPRINT ที่กำลังทำงาน โดยมีคุณสาวๆ ช่างพิมพ์ยุคใหม่ เป็นผู้ควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด !!

back