Growing Together : ร่วมกันสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์......

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2558 สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) สถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต (SMI) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “ร่วมกันสร้างเครือข่ายพันธมิตร ธุรกิจการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อพัฒนาองค์กรของตนและเพื่อนพันธมิตรในเครือข่ายให้เข้มแข็งและยั่งยืน” ณ ห้องไพลิน ชั้น 11 โรงแรม Winsor Suite Hotel กิจกรรมในวันนี้ เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับ “โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ใน 18 กลุ่มจังหวัด” ที่ทั้ง 3 หน่วยงานข้างต้นได้จัดทำขึ้นเพื่อสนองนโยบายของรัฐบาลในอันที่จะผลักดันให้การส่งเสริม SME เป็นวาระแห่งชาติ โดยส่งเสริมการเพิ่มขีดความสามารถของผู้ประกอบการ SME ให้เข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยการจัดงานในวันนี้ มีวัตถุประสงค์ที่มุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการ SME ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน และสถาบัน/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกัน มารวมตัวกัน เพื่อร่วมมือเกื้อหนุน เชื่อมโยง และเสริมสร้างซึ่งกันและกันอย่างครบวงจรทั้งในแนวตั้ง ซึ่งเป็นความเชื่อมโยงธุรกิจต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ และแนวนอนซึ่งเป็นความเชื่อมโยง กับอุตสาหกรรมสนับสนุน รวมทั้งธุรกิจบริการ เพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันคือ การเพิ่มผลิตภาพ (Productivity) ของคลัสเตอร์โดยรวม ซึ่งนำไปสู่ความสามารถในการแข่งขัน และความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ ประกอบด้วย
o การแนะนำกิจกรรมพัฒนาศักยภาพของคลัสเตอร์การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง 2 และกรุงเทพฯ กับปริมณฑล ภายใต้โครงการสนับสนุน เครือข่าย SME ใน 18 กลุ่มจังหวัด โดยมีการจัดทำเป็นหลักสูตรต่างๆ ได้แก่ หลักสูตร “การพัฒนา Creative and Smart Packaging” “หลักสูตรการพัฒนาการจัดการการดำเนินงานเพื่อลดต้นทุนการดำเนินงาน” และหลักสูตร “การพัฒนาการตลาดสำหรับธุรกิจการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ไทย” โดยทีมที่ปรึกษาจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยมีคุณไปยดา หาญชัยสุข-สกุล ผู้อำนวยการสถาบัน SMI สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นผู้ชี้แจงการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมและเกณฑ์การคัดเลือก
o การบรรยายในหัวข้อ: “อนาคตธุรกิจสิ่งพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ ทางรอดและการปรับตัว Future Trends of Printing & Packaging Business” โดย คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมไทยและประธานคลัสเตอร์การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
o การบรรยายพิเศษ หัวข้อ: “Packaging Design Trend for Business Competitiveness” โดย อาจารย์มยุรี ภาคลำเจียก วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ปรึกษาสมาคมการพิมพ์ไทยและที่ปรึกษาสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย
o การเสวนาในหัวข้อ: “ถอดรหัสการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ เป็นหนึ่งในอาเซียน” โดยคุณธานินทร์ ผะเอม รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คุณอุดม วงวิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ) โดยมี ผศ.ดร.ศุภเจตน์ จันทร์สาสน์ และดร.กาญจนา ส่งวัฒนา จากมหาวิทยากรุงเทพ เป็นผู้ดำเนินรายการ

ตบท้ายด้วยรายการรับประทานอาหารร่วมกัน เป็นกิจกรรม Dinner Talk เพื่อสร้างความเชื่อมโยงทางธุรกิจ
การจัดกิจกรรมในวันนี้มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟัง รับรู้แนวทางการช่วยเหลือสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐกันล้นห้องประชุมเลยนะคะ
back